-->

Những màn hình quan trọng nên tối ưu và tận dụng khi chơi Football Manager

FM giống như một thế giới thu nhỏ vô cùng chi tiết và trực quan như những gì đang diễn ra trong thực tế của một câu lạc bộ bóng đá. Mỗi màn hình Football Manager là một hoạt động trong lịch trình làm việc hàng ngày một huấn luyện viên. Tất nhiên, để có một ngày làm việc hiệu quả, bạn phải biết cách tối ưu góc nhìn để tận dụng nhiều nhất có thể các thông tin có ở mỗi màn hình.

Dưới đây là 4 bàn màn hình Football Manager quan trọng FMfoci khuyến khích bạn dành thời gian tìm hiểu và sắp xếp:

Báo cáo đội bóng: Điểm mạnh & Điểm yếu

· Team Report > Assisstant Report

Team Report - Strengths & Weaknesses - FM21

Màn hình này cho bạn cái nhìn tổng quát về chất lượng đội bóng của bạn. Đội hình xuất phát tốt nhất theo chiến thuật hiện tại dựa trên đánh giá của trợ lý HLV. Một trợ lý có chỉ số đánh giá khả năng hiện tại của cầu thủ* tốt sẽ rất hữu ích cho bạn. (*Judging Player Ability)

Dựa trên báo cáo này, bạn sẽ có được ý tưởng để xây dựng chiến thuật giúp phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của những cầu thủ hiện có. Từ đây bạn sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn những chỉ đạo chiến thuật phù hợp nhất.

Ví dụ, với những điểm mạnh ở trong hình như sức bền, tốc độ, sự quyết tâm và khả năng nhận định tình huống tốt của đội hình Manchester United (hình trên), mình muốn cho đội bóng này chơi lối chơi tấn công với nhịp độ nhanh, quyết đoán với đội hình dâng lên và áp sát cường độ cao khi không có bóng.

Điểm yếu sút xa có thể được hạn chế bằng việc chỉ đạo đội bóng đưa bóng vào khu vực cấm địa mới dứt điểm. Chuyền ngắn để khắc phục khả năng quan sát không được tốt.

Như thế, chúng ta đã có tinh thần thi đấu Attacking với những chỉ đạo đội bóng sau: Slightly Shorter, Work Ball Into Box, Higher Defensive Line, Much Higher Line of Engagement, Extremely Urgent (Pressing Intensity).

Một cách khác để khắc phục hết điểm yếu của đội là chuyển nhượng. Bán đi những cầu thủ không đủ chất lượng. Tìm kiếm và mua về những cầu thủ theo tiêu chuẩn của bạn.

Màn hình danh sách cầu thủ

· Squad

Màn hình Football Manager - Squad View - FM21

Đây là màn hình Football Manager bạn cần tối ưu để có cái nhìn toàn diện nhất có thể về đội bóng. Bạn có thể tham khảo cách mình chọn những cột thông tin cho màn hình này ở trên hình.

Việc theo dõi từ độ tuổi, tính cách, mức lương, thời hạn hợp đồng và thời gian thi đấu giúp bạn kiểm soát và điều chỉnh hợp lý về vấn đề gia hạn hợp đồng và chuyển nhượng cầu thủ.

Mình đánh giá cao những chỉ số tinh thần đối với những cầu thủ. Cụ thể là Determination, Work Rate, Teamwork, Decision, Concentration. Đây sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá xem nên giữ lại hay bán cầu thủ.

Màn hình này có thể sử dụng cả khi xem danh sách cầu thủ của câu lạc bộ khác hay tuyển quốc gia.

Màn hình tìm kiếm cầu thủ

· Scouting > Player Search / Scouted / Shortlist

Scouting View - FM21

Tương tự như màn hình danh sách cầu thủ, màn hình tìm kiếm cầu thủ sẽ hỗ trợ kiểm soát đầu vào với các tiêu chí đúng chuẩn bạn mong muốn.

Ngoài ra, bạn còn thấy được đánh giá của giới truyền thông về cầu thủ ở cột Media Description. Đặc biệt là cầu thủ trẻ được gắn nhãn Wonderkid hay Promising sẽ là những mục tiêu chuyển nhượng bạn nên để mắt.

Bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi để không bỏ lỡ những cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng hay có điều khoản giải phóng hợp đồng với chi phí hợp lý.

Màn hình chiến thuật

· Tactics

Tactics View - FM21

FM21 đã thay chỉ số thể lực và mức độ sẵn sàng ra sân* từ số phần trăm cụ thể sang những biểu tượng mang tính tương đối hơn. Cùng với đó là việc tích hợp tất cả những thông tin như nguy cơ chấn thương, mức độ tập luyện, lượng trận đấu… khi đưa chuột tới biểu tượng trái tim. (*Physical Condition & Match Sharpness)

Tuy nhiên, để trực quan hơn mình vẫn muốn đưa 2 thông tin quan trọng là lượng trận đấu và nguy cơ chấn thương* ra ngoài màn hình chiến thuật. Đây là những thông tin giúp mình trong việc xoay tua cầu thủ, giảm những chấn thương có thể phòng tránh được. (*Match Load & Injury Risk)

Điểm đánh giá trận đấu trước và tinh thần* là những tiêu chí để lựa chọn đội hình ra sân cho trận đấu sắp tới. (Last Match Rating & Player Morale)

Trên đây là những màn hình FMfoci khuyến khích các bạn để mắt tới. Bạn có thể tải về tham khảo để tùy chỉnh phù hợp cho riêng mình.